Giỏ hàng

Tại sao tập thể dục lại quan trọng với người cao tuổi?

Vận động là nhân tố không thể thiếu nếu muốn có sức khoẻ tốt. Dù đang ở tuổi trung niên hay đã qua ngưỡng 60 tuổi, bạn không nên trì trệ việc tập luyện vì các lợi ích của tập thể dục với người cao tuổi sau đây

Làm chậm quá trình lão hoá

Khi tuổi đã cao, cơ thể có nhiều biến đổi lớn: da lão hóa, xương khớp yếu đi, chức năng của bộ phận suy giảm. Duy trì cường độ vận động thích hợp sẽ làm chậm quá trình suy giảm các chức năng trên.  

Có rất nhiều cách tập luyện như dưỡng sinh, yoga, đi bộ, đạp xe… Những môn vận động này không đòi hỏi cường độ tập luyện nặng nề, tốc độ cao hay sức bền tốt. Nếu bạn thấy chán hãy tham gia cũng bạn bè, hàng sớm, người thân tại các công viên hay câu lạc bộ gần nhà. Chỉ 30 – 45 phút vận động mỗi ngày bạn sẽ thấy ngạc nhiên vì lợi ích của tập thể dục với người cao tuổi.

Duy trì sự dẻo dai của cơ thể

Lợi Ích Của Tập Thể Dục Với Người Cao Tuổi

Yoga giúp cơ thể người cao tuổi thêm dẻo dai

Bệnh xương khớp, dây chằng là vấn đề thường gặp ở người cao tuổi. Biểu hiện dễ thấy của vấn đề này là thoái hoá khớp, đau nhức khi cử động hoặc thay đổi thời tiết, vận động khó khăn do chất nhờn ở khớp bị hao hụt vì tuổi tác. Nếu viện cớ tuổi cao sức yếu để ngồi hoặc nằm trong thời gian dài sẽ làm tình hình cảu bạn tệ hơn. Bạn nên duy trì tập luyện thường xuyên để cơ, khớp được hoạt động trơn tru và thoải mái, hạn chế đau nhức đồng thời duy trì sự dẻo dai của cơ thể.

Giảm nguy cơ tim mạch và đột quỵ

Lợi Ích Của Tập Thể Dục Với Người Cao Tuổi

Vận động giúp làm nguy cơ bệnh tim mạch và đột quỵ

Người cao tuổi là nhóm có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ cao. Khi tuổi tăng lên, thành động mạch bị ảnh hưởng bởi sự lão hóa, giảm tính đàn hồi và dễ xơ cứng khiến chức năng của tim suy giảm.

Vận động thích hợp sẽ giúp cho cơ thể linh hoạt, tăng sức bền cho cá bộ phận, giảm sức ép lên tim, giảm lượng mỡ tích tụ trong máu, từ đó giảm nguy cơ bệnh tim mạch và đột quỵ.

Giảm nguy cơ bệnh tiểu đường

Giảm nguy cơ đái tháo đường là một trong những lợi ích của tập thể dục với người cao tuổi. Cụ thể, vận động giúp các tế bào phản ứng tốt với insulin để sinh ra năng lượng, tránh được các vấn thừa cân, béo phì hay thừa/thiếu insulin.

Ngoài vận động, chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người cao tuổi như hạn chế các món ăn ngọt, quá nhiều tinh bột sẽ giúp duy trì mức đường huyết ổn định.


Giúp giảm cân và giảm lượng cholesterol

Lợi Ích Của Tập Thể Dục Với Người Cao Tuổi

Kiểm soát cân nặng và giảm lượng cholesterol khi tập luyện thường xuyên

Cân nặng khó kiểm soát ở người cao tuổi. Vì vậy, bạn cần có chế độ dinh dưỡng và vận động phù hợp để điều chỉnh lượng cholesterol của cơ thể.

Tập thể dục giúp đốt cháy năng lượng, ngăn tích mỡ và góp phần quan trọng vào việc giảm cân, giảm giảm cholesterol. Khống chế được 2 chỉ số sức khỏe trên thì bạn đã tránh được nguy cơ mắc bệnh huyết áp.

Tăng cường hệ miễn dịch

Lợi ích của tập thể dục với người cao tuổi bao gồm cả tăng cường hệ miễn dịch. Vận động và tập luyện mỗi ngày kết hợp ăn uống giúp cơ thể sản sinh lượng kháng thể cần thiết. Đồng thời, việc này hỗ trợ hoạt động của các bộ phận khác để ngăn ngừa các bệnh như tiêu hóa, tiêu chảy, xương khớp và tim mạch…. Tăng cường hệ miễn dịch cũng đồng nghĩa với tăng cường khả năng chống chọi các bệnh giao mùa, lây nhiễm.

(Nguồn: blog.generali-life.com.vn)